Friday, October 21, 2011

Third year - First Sem: Anyare?


Ikatlong taon sa kursong BS Nursing. Unang semestre. Ano nga ba ang mga nangyari?

Simulan natin sa mga Minor Subjects.. Hindi ko akalaing swerte pa pala 'ko sa mga professors ko. 'Yung sa Humanish*t kasi at sa Rizal eh hindi ko talaga trip ang ugali, pero ok naman pala sila magbigay ng grade. 'Yung sa Humanities parang laging give-away, well, lantaran kasi 'yung kopyahan sa subject lalo na sa likod. Ganun din sa Rizal na sobrang pa-major pagka exams na. Cover-to-cover nga 'yung Finals namin eh. Inamin ko, may mga pagkakataong nagkasalang-estudyante rin ako, hindi maiiwasan 'yun at kung sasabihin mong hindi mo napagdaanan 'yun, sisipain kita sa noo! Kung tungkol naman sa Biopetix, este, Bioethics, ayos lang ang tinakbo ng subject, may mga film showing at mas naging aware ako kung morally right ba ang mga nangyayari sa paligid.. Nuks, kala mo totoo. exempted nga pala 'ko sa Final exam sa subject, nag-report kasi ako eh.

Additional info: Talsik-laway prof namin sa Humanities, Rakistang hawig ni Tado sa Rizal, at mukhang semenarista naman sa Bioethics!

Major-major subject. NCM. 6 concepts, 6 din ang pinagdutyhan, 12 (6 sa lecture, 6 sa duty) na iba't-ibang C.I. ang pinakisamahan.

Oh, duty muna tayo.. Masaya at fulfilling kahit nakakapagod at hindi maiwasan ang pagiging toxic sa paper works. OPD sa PNPGH (aircon dito, susyal!), DR sa CSV, OR sa Tondo Med., Pedia Ward sa Ospital ng Sampaloc (bawal maupo kasi magagalit si Sharon), Community sa Corazon De Jesus, San Juan at sobrang magastos na DR/OR sa Zamora Medical Clinic sa San Jose Del Monte, Bulacan.. Kung ako tatanungin mo, babalikan ko 'yung CSV at Tondo Med. Madami kasing case at super sarap kasama nung mga C.I., swabeng duty ba. Hindi 'yung masyadong toxic.

Oh, dito na tayo sa lecture part. Ito 'yung 4 hours straight na klase na swertihan na lang kung mataas o mababa magbigay ng grade 'yung mga C.I., Surgery, Endocrine, GIT-Metab, Fluids & Electrolytes, Oxy-Respi, Oxy-Cardio. Nakakakanta pa kami ng shufflers sa unang limang parte ng lecture, pagdating sa Oxy-Cardio.. PLAKDA! Hindi naman sa bagsak pero ma-ala tigre 'yung C.I. namin, pero infairness.. magaling talaga siya magturo. AMPOTA! IDOL! Marami naman akong natutunan, 'yung iba lang talaga eh napaka-boring magturo na lumalabas pa 'ko ng room para matulog. I'm so sorry.. Nga pala, meron pa akong pinagdaanang Revalida at Compre Exam. Pasado ak osa Revalida.. 'Yung sa Compre.. muntikan na. Almost. Almost. Hehe.

Maraming experiences at adventures ang nakapaloob sa Sem na 'to. Makabuluhan at masaya. Sana eh mas magalingan ko pa sa susunod na Sem! Kaya 'to! Salamat sa Diyos at matino ang grades ko! :)

No comments:

Post a Comment